Một phòng bồi thường “chất lượng và dịch vụ” là một đơn vị giải tỏa được mọi thắc mắc của khách hàng và làm cho việc tái tục hàng năm chỉ còn là vấn đề thủ tục
Muốn vậy, phòng bồi thường không chỉ giỏi nghiệp vụ mà còn phải biết quản lý rủi ro một cách hiệu quả.
1. Có nghiệp vụ cao
Thẩm định bồi thường, cũng giống như những lĩnh vực cần chuyên môn khác, rành nghiệp vụ là một yếu tố không thể thiếu để trở thành nhân viên bồi thường giỏi.
2. Nâng cao kiến thức y khoa để quản lý rủi ro của sản phẩm chăm sóc sức khỏe:
Hiện nay, sản phẩm bảo hiểm mà các doanh nghiệp tâm đắc và sử dụng nhiều nhất là sản phẩm chăm sóc sức khỏe. là một sản phẩm tâm đắc nên mức sử dụng sản phẩm này của người lao động cũng cao nhất, dẫn đến mức phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho sản phẩm này cũng cao nhất. Việc quản lý rủi ro của một sản phẩm như vậy luôn được doanh nghiệp bảo hiểm cũng như “người sử dụng lao động” quan tâm nhất. Vậy làm thế nào quản lý rủi ro của sản phẩm này? Kiến thức y khoa không chỉ giúp phòng bồi thường ra quyết định chính xác mà còn hỗ trợ khách hàng tránh được việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm không đáng có (trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi không ít bệnh viện tìm mọi cách để tăng doanh thu, thì một người không nắm vững y khoa không thể chỉ ra những điểm vô lý của các cơ sở này).
3. Có kiến thức y tế công đồng:
Ngoài việc phải thẩm định và nhận diện chính xác một hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm, phòng bồi thường còn phải dựa trên những kinh nghiệm và thông tin mà mình có được để thông tin cho doanh nghiệp biết tình trạng bệnh tật (dịch tễ) của công ty khách hàng và nếu cần thì tư vấn cho các doanh nghiệp này biện pháp phòng tránh các căn bệnh đang “hoành hành”, để giảm thiểu tổn thất do bệnh tật.
4. Hiểu biết về điều tra dịch tễ:
Qua kinh nghiệm điều tra dịch tễ và thực tế bồi thương của mình, phòng bồi thường sẽ cảnh báo cho khách hàng về các thời điểm dịch bệnh có thể bùng phát để khách hàng có biện pháp “đề phòng từ xa” tránh cho khách hàng khỏi bị thiệt hại do nhân viên nghỉ bệnh hàng loạt.
5. Am hiểu hệ thống y tế:
Đây là một tiêu chí rất quan trọng, hiểu hệ thống y tế khi cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng không khác gì nhân viên kinh doanh hiểu thị trường. có hiểu hệ thống y tế thì chúng ta có thể xây dụng hệ thống bảo lãnh viện phí với các cơ sở có chuyên môn tốt nhất với giá dịch vụ thỏa đáng nhất.
Am hiểu hệ thống y tế còn giúp phòng bồi thường có những ý kiến tư vấn xác đáng giúp khách hàng chọn đúng cơ sở phù hợp để điều trị, từ đó giảm thiểu chi phí điều trị và mức độ tái phát bệnh tật.
Ngoài những yêu cầu trên, do vai trò đặc thù của mình Phòng bồi thường có đủ số liệu để dự báo mức độ tổn thất, phân tích lý do tổn thất, bản chất tổn thất để từ đó mới định hình tổn thất nào có thể kéo giảm được, tổn thất nào thì không thể để tập trung nguồn lực cho những mục đích cần thiết, nhằm giúp khách hàng giảm thiểu chi phí bảo hiểm.
Từ những nghiệp vụ trên, cho thấy việc xây dựng phòng bồi thường chỉ để làm nhiệm vu bồi thường là chưa đáp ứng với nhu cầu của bảo hiểm hiện đại. Để trở thành người bạn đồng hành của các doanh nghiệp thì doanh nghiệp bảo hiểm không còn là nhà cung cấp sản phẩm bảo hiểm mà là đối tác của các doanh nghiệp trong quản trị nguy cơ theo đúng ý nghĩa của từ quản trị, là:
- 1. Phải nhận diện nguy cơ;
- 2. Thẩm định nguy cơ để có biến pháp đề phòng; Giảm thiểu những nguy cơ có thể kéo giảm;
– 3. Biện pháp khắc phục nguy cơ.
Trong xu thế cạnh tranh mãnh liệt hiện nay, khi mà các công ty bảo hiểm (kể cả nhân thọ và phi nhân tho) đều tập trung vào phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe để đáp ứng nhu cầu “giữ chân nhân viên, thu hút người tài” của các doanh nghiệp, thì việc xây dựng phòng bồi thường tiên tiến, đáp ứng với nhu cầu thị trường đã trở thành một vũ khí cạnh tranh. Trong tương lai không xa, ở những công ty có cung cấp sản phẩm bảo hiểm nhóm, các phòng bồi thường truyền thống sẽ được thay thế bằng phòng bồi thường và quản trị nguy cơ, có đầy đủ chức năng hơn và đáp ứng tốt hơn với nhu cầu hạn chế thiệt hai (bao gồm cả phí bảo hiểm) do các rủi ro gây ra cho doanh nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét